Home
Tổng Hợp
【Hướng Dẫn】Cách Phân Tích Website Đối Thủ Chi Tiết Bạn Nên Biết
Hiểu về chính mình nắm trong tay 50% cơ hội chiến thắng, hiểu rõ đối thủ sẽ quyết định 50% còn lại. Đây là lý do tại sao việc phân tích các trang web của đối thủ cạnh tranh là vô cùng quan trọng trong SEO . Vậy khi phân tích website của đối thủ cần chú ý những gì? Cùng bài viết này tìm hiểu ngay cách phân tích website đối thủ.
Tầm quan trọng của phân tích website đối thủ cạnh tranh SEO
Trong SEO, phân tích cạnh tranh là phân tích các kỹ thuật mà đối thủ cạnh tranh của bạn sử dụng, từ khóa họ xếp hạng, hồ sơ liên kết ngược của họ, điều gì hiệu quả và điều gì không.
Hàng ngàn trang web đã được tối ưu hóa và xếp hạng tốt. Nếu bạn chỉ đi theo con đường của họ, bạn sẽ đi theo họ mãi mãi. Có thể thấy rằng cốt lõi của quá trình phân tích đối thủ cạnh tranh mạng là phát hiện ra điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ, để tìm ra thị trường ngách hoặc con đường tắt để đánh bại đối thủ và đứng trong top đầu, trở thành người dẫn đầu thị trường. công cụ tìm kiếm .
Phân tích các trang web của đối thủ cạnh tranh là một phần quan trọng trong việc cải thiện chiến lược SEO của bạn. Họ có thể giúp bạn vượt trội so với đối thủ cạnh tranh về lưu lượng truy cập, từ khóa, liên kết ngược, v.v., đồng thời đánh giá trang web của bạn, tìm ra những lỗ hổng trong chiến lược của bạn và xác định điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể sử dụng những điểm này làm lợi thế của bạn.
Yếu tố cơ bản khi phân tích website đối thủ cạnh tranh
Quá trình phân tích trang web có thể bao gồm nhiều yếu tố khác nhau như tốc độ tải trang, tên miền, chất lượng miền, tính thân thiện với thiết bị di động, v.v. Đối với chiến lược SEO, 3 yếu tố quan trọng nhất đó là: lượng truy cập (traffic), từ khóa, và hệ thống backlink SEO .
Phân tích đối thủ cạnh tranh dựa trên lưu lượng truy cập
Phân tích đối thủ cạnh tranh dựa trên lưu lượng truy cập trang web bao gồm:
- Kiểm tra lưu lượng truy cập (visits) của trang web .
- Lượt xem trang trên mỗi lượt truy cập (page/ visit).
- Thời gian truy cập trung bình của trang web (average visit duration).
- Tỷ lệ thoát (bounce rate).
Các chỉ số này phản ánh tình hình chung về tốc độ tăng trưởng lượng truy cập website của đối thủ cạnh tranh. Từ đó giúp người làm SEO dễ dàng đánh giá mức độ cạnh tranh giữa các đối thủ từ trên xuống dưới.
Đánh giá chiến lược từ khóa của đối thủ cạnh tranh
Chiến lược từ khóa là chìa khóa để một trang web có thể dễ dàng được tìm thấy bởi các công cụ tìm kiếm hay không. Quá trình phân tích website đối thủ theo chiến lược từ khóa nhằm:
- Phân tích các số liệu liên quan đến lượng tìm kiếm, thứ hạng, độ khó, CPC cho từng từ khóa. Kiểm tra thứ hạng từ khóa , lọc những từ khóa có thứ hạng thấp hơn tất cả đối thủ và ưu tiên tối ưu hóa lại, cố gắng cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
- Tìm hiểu những từ khóa nào đang hoạt động và hướng lưu lượng truy cập nhiều nhất đến các trang web cạnh tranh. Từ đó tìm kiếm cơ hội phát triển nhóm từ khóa ngách, từ khóa chiến lược ít cạnh tranh. Nếu nội lực của website tương đối yếu sẽ khó có thể đẩy từ khóa có lượng tìm kiếm lên cao nhất.
- Nhìn vào mức độ trùng lặp từ khóa giữa các trang web cạnh tranh. Những từ khóa mà tất cả các đối thủ cạnh tranh của bạn xếp hạng, nhưng bạn thì không. Từ đó tìm ra những “lỗ hổng” và xây dựng chiến lược cho website của bạn.
- Khám phá các từ khóa xếp hạng cao hơn đối thủ cạnh tranh của bạn. Dựa vào đây bạn sẽ biết được ưu điểm của website mình là gì? Những từ khóa để tập trung vào? Tận dụng các cơ hội thuận lợi để tăng cường SEO của bạn.
Khám phá sơ đồ backlink trên website đối thủ
Cho đến nay và trong tương lai, Google xác nhận rằng các liên kết ngược là yếu tố chính trong việc xác định thứ hạng SEO. Do đó, không thể bỏ qua việc phân tích hệ thống backlink khi tìm kiếm backlink từ các website cạnh tranh .
Khi hai trang web có cùng mức độ liên quan, sức mạnh của yếu tố liên kết ngược chất lượng sẽ xác định trang nào xếp hạng cao hơn. Thông qua đó, bạn sẽ tìm hiểu về các chiến lược backlink của đối thủ cạnh tranh và biết các trang web chất lượng đặt backlink của họ ở đâu. Từ đây có cơ sở để lên kế hoạch xây dựng backlink phù hợp cho website của bạn.
Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm SEO, bạn sẽ không chọn 5 trang web hàng đầu để phân tích. Các website có thứ hạng cao thường ẩn backlink hoặc sử dụng backlink tự xây dựng để tránh tụt hạng. Điều này sẽ làm phức tạp thêm quá trình phân tích và dẫn đến đánh giá sai thông tin đối thủ cạnh tranh.
Hướng dẫn cách phân tích website đối thủ
Tìm kiếm đối thủ cạnh tranh
Lập danh sách 10 trang web có thể so sánh với trang web của bạn (các công ty có quy mô, đối tượng mục tiêu hoặc sản phẩm được cung cấp tương tự).
Hãy nhớ rằng có hai loại cạnh tranh: trực tiếp và gián tiếp.
- Đối thủ cạnh tranh chính của bạn là trực tiếp, chẳng hạn như các công ty giống bạn trong cả ba lĩnh vực: họ có cùng đối tượng mục tiêu, cung cấp giải pháp cho cùng một vấn đề và thuộc cùng loại sản phẩm.
- Đối thủ cạnh tranh gián tiếp là giống chỉ ở hai trong ba lĩnh vực. Họ có thể nhắm mục tiêu cùng một đối tượng và đưa ra giải pháp cho cùng một vấn đề, nhưng với các sản phẩm hoàn toàn khác nhau.
Cách thực hiện:
- Có thể sử dụng các công cụ miễn phí như Web để thực hiện việc này. Nhập trang web của bạn hoặc URL của đối thủ cạnh tranh mà bạn biết và chọn “Các trang tương tự” (lưu ý: với phiên bản miễn phí, bạn sẽ chỉ tìm thấy tối đa 10 kết quả).
- Có thể thực hiện theo cách truyền thống và chỉ cần nhập một số từ khóa phổ biến nhất của mình vào Google và xem trang web nào hiển thị trong kết quả. Phương pháp này là miễn phí và hiệu quả.
Phân tích hồ sơ đối thủ cạnh tranh
Phân tích toàn cầu từ 3 đến 5 công ty theo nhóm cạnh tranh
- Thông tin cơ bản: quy mô, địa điểm, số lượng nhân viên và năm thành lập, website đang hoạt động, mạng xã hội…
- Thông tin tài chính và kinh doanh: báo cáo tài chính, giá trị thị trường chứng khoán,…
- Xác định vị trí và thị phần, mức độ nhận biết thương hiệu, dòng sản phẩm hoặc danh mục sản phẩm, v.v.
- Nhận diện thương hiệu của đối thủ: logo, thiết kế giao diện…
Kiểm tra SEO Onpage của các trang của đối thủ cạnh tranh
Phân tích SEO Onpage là một phần quan trọng trong thử nghiệm SEO của đối thủ cạnh tranh. Kiểm tra mô tả meta, tiêu đề meta, thẻ alt hình ảnh, liên kết nội bộ, liên kết bên ngoài, v.v.
Cách thực hiện:
Để tìm hiểu thêm về SEO trang của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể sử dụng Screaming Frog – một trong những công cụ SEO tốt nhất. Điều này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết hơn về tiêu đề trang và siêu dữ liệu của đối thủ cạnh tranh, cách sử dụng thẻ alt hình ảnh, v.v.
So sánh lưu lượng truy cập và xác định website hàng đầu cho đến nay
So sánh mức độ phổ biến của trang web, nguồn lưu lượng truy cập và chỉ số tương tác trong phân tích web cạnh tranh.
Bạn cũng có thể xem lưu lượng truy cập của họ đến từ đâu (ví dụ: phương tiện truyền thông xã hội, email, công cụ tìm kiếm) và họ lấy liên kết ngược từ đâu.
Đánh giá nội dung trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn
Chỉ vì đối thủ cạnh tranh nhận được nhiều lưu lượng truy cập không có nghĩa là họ thắng. Hãy xem xét kỹ hơn những gì thực sự trên trang của họ:
- Chúng chứa thông tin gì?
- Có khoảng cách đáng kể nào không?
- Họ có phần Câu hỏi thường gặp không?
Những gì bạn đang tìm kiếm ở đây là những ý tưởng nội dung có thể được đặt trên trang web của bạn tốt hơn những gì họ có thể.
trong kho
Sử dụng bản dùng thử miễn phí của BuzzSumo để xem nội dung hoạt động hàng đầu của họ là gì, sau đó điều chỉnh để tạo nội dung tốt hơn.
Phân tích chiến lược từ khóa của đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu và phân tích từ khóa của đối thủ cạnh tranh là nền tảng của một chiến lược từ khóa mạnh mẽ cho quảng cáo PPC, tiếp thị nội dung và phân tích SEO.
Tìm hiểu những từ khóa mà họ đang tập trung và tối ưu hóa, khám phá các cơ hội từ khóa chưa được khai thác, xác định các chủ đề hàng đầu mà đối thủ của bạn đang tìm kiếm.
Biết dữ liệu tên miền, kiểm tra các backlink của đối thủ cạnh tranh
Cơ quan quản lý tên miền đánh giá mức độ liên quan của trang web với tên miền của đối thủ cạnh tranh. Hai yếu tố tương tự khác là quốc gia và độ tuổi miền , vì các tên miền khác nhau cho điểm SEO khác nhau và tên miền cũ hơn có nghĩa là điểm số và quyền hạn cao hơn.
Khám phá các cơ hội xây dựng liên kết có giá trị bằng cách nghiên cứu những trang web nào đang hướng lưu lượng truy cập đến đối thủ cạnh tranh của bạn. Kiểm tra các liên kết ngược có thể giúp bạn tìm ra những khoảng trống trong hồ sơ liên kết ngược của mình và khám phá những trang web có thẩm quyền nào được quan tâm nhất để liên kết đến.
Tìm hiểu những công cụ sử dụng trên website
Sử dụng một dịch vụ miễn phí như Buildwith để xem đối thủ của bạn đang sử dụng những công cụ và plugin nào trên trang web của họ . Bạn sẽ thấy trang web của họ được lưu trữ ở đâu, dịch vụ email nào họ sử dụng và bạn có thể tìm ý tưởng cho các công cụ mà bạn muốn thử trên trang web của riêng mình.
Theo dõi đối thủ trên mạng xã hội
Có rất nhiều công cụ giám sát phương tiện truyền thông xã hội ngoài kia. Bạn cũng có thể theo dõi họ và xem những gì diễn ra trực tiếp:
- Họ đang theo dõi nền tảng nào?
- Vai trò nào của họ đang hoạt động tốt?
- Thống kê tương tác với bài viết
- Đăng bao nhiêu lần một ngày?
- Thời gian phản hồi của họ là gì?
+10 Công cụ phân tích trang web
Ngày nay, có rất nhiều công cụ đánh giá trang web cho phép bạn nghiên cứu chính xác đối thủ của mình bằng các con số. Dưới đây là 11 trang web SEO tin tưởng
- Google Analytics : Công cụ đánh giá trang web của Google cho phép bạn kiểm tra lưu lượng truy cập trang web và thời gian dành cho trang web của mình .
- Google Search Console : Đây vẫn là công cụ phân tích website miễn phí của Google dùng để thu thập thông tin và các từ khóa được người dùng tìm kiếm nhiều nhất.
- Ahrefs: Xếp hạng tên miền, cung cấp cơ sở dữ liệu lớn nhất về cụm từ khóa và nhiều tính năng tuyệt vời khác.
- Semrush: Phân tích điểm tên miền và cho phép xem tất cả các thứ hạng tìm kiếm không phải trả tiền và không phải trả tiền trên bất kỳ thiết bị di động nào ở bất kỳ quốc gia nào.
- Kissmetrics: Phân tích thói quen mua hàng của khách hàng.
- Alexa: Công cụ ước tính để phân tích hành vi, nhân khẩu học và cạnh tranh.
- Userfly: Theo dõi hành vi của người dùng trong phiên cuối cùng trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
- Click Tale: Tìm danh mục nội dung yêu thích của bạn.
- Searchmetrics: Phân tích sức mạnh của các trang của bạn
- SEOmoz’s Page Strength Tool: Phân tích sức mạnh trang
- GoogleRankings.com: Phân tích tần suất xuất hiện của các từ khóa.
Dịch vụ SEO tổng thể chuyên nghiệp
Nếu bạn đang tìm kiếm một dịch vụ SEO website uy tín, tối ưu website hoàn hảo, thì dịch vụ SEO GOBRANDING chính là điều bạn cần.
GOBRANDING có hơn 20 năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ SEO tổng thể website chuyên nghiệp uy tín tại thị trường Nhật Bản và Việt Nam. Đội ngũ chuyên gia SEO của GOBRANDING sẽ giúp doanh nghiệp cấu trúc, lập kế hoạch và triển khai Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) của Google một cách chuyên nghiệp và bền vững.
GOBRANDING định hướng trở thành công ty số 1 Việt Nam và Châu Á cung cấp giải pháp phát triển thương hiệu số. Hiện tại, GOBRANDING cung cấp giải pháp Digital Branding hoàn chỉnh cho doanh nghiệp. Nhiệm vụ của bộ phận này là hỗ trợ việc tạo ra và phát triển các thương hiệu trực tuyến lớn trên Internet.
Tìm hiểu thêm theo thông tin:
- Toà nhà GOBRANDING, 235 Lý Thường Kiệt, P. 6, Q. Tân Bình, Tp.HCM.
- Hotline Kinh doanh: 0919 957 379
- Hotline CSKH: 0249 9999 179
- Mail: contact@gobranding.com.vn
- Website: https://gobranding.com.vn/
Trên đây là bài viết chia sẻ đến bạn cách phân tích website đối thủ. Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn đọc.