Marketing thường được chia thành nhiều chuyên ngành, giúp sinh viên có định hướng cụ thể, tập trung phát triển kỹ năng trong một lĩnh vực nhất định của ngành, từ đó lựa chọn ngành học phù hợp. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các nghề trong Marketing phổ biến nhất hiện nay nhé.
Marketing là gì ?
Theo tin tức từ kjc, Marketing là quá trình nghiên cứu, lập kế hoạch, triển khai và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đạt được mục tiêu kinh doanh. Nghề Marketing bao gồm nhiều vai trò, từ sáng tạo nội dung đến phân tích dữ liệu, từ quản lý thương hiệu đến quảng cáo kỹ thuật số. Mỗi vai trò đều góp phần xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, tối ưu hóa doanh thu và nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Các nghề trong Marketing
Xây dựng thương hiệu (Branding)
Xây dựng thương hiệu là một chiến lược nhằm tạo dựng và phát triển hình ảnh độc đáo và giá trị trong tâm trí khách hàng. Nó bao gồm việc xác định nhận thức về thương hiệu, xác định giá trị cốt lõi, đặt ra mục tiêu, xây dựng hình ảnh thương hiệu và truyền tải thông điệp một cách hiệu quả. Quá trình này không chỉ gia tăng giá trị cho sản phẩm mà còn xây dựng mối liên kết cảm xúc giữa thương hiệu và khách hàng. Để thành công, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự nhất quán, chất lượng và quản lý tốt các tương tác với khách hàng.
Quảng cáo
Theo tham khảo từ những người tham gia hướng dẫn kjc, quảng cáo là một hoạt động truyền thông chiến lược nhằm công bố và quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc dư luận. Thông qua nhiều phương tiện truyền thông như truyền hình, phát thanh, báo in và kỹ thuật số, quảng cáo hướng đến mục tiêu xây dựng nhận thức về thương hiệu, nâng cao hình ảnh và thúc đẩy hành vi tiêu dùng. Chiến lược này cũng bao gồm việc tạo nội dung, đo lường hiệu quả và tập trung vào mục tiêu cuối cùng là tăng doanh số. Sự phát triển của quảng cáo kỹ thuật số, bao gồm quảng cáo trực tuyến và trên mạng xã hội, đã mở ra nhiều cơ hội mới trong lĩnh vực này.
Marketing Kỹ thuật số (Digital Marketing)
Marketing Kỹ thuật số (Digital Marketing) là một chiến lược Marketing chủ yếu sử dụng các kênh và nền tảng trực tuyến. Nó bao gồm mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến, Marketing qua email, SEO và nhiều hình thức khác, tập trung vào việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu. Nhờ tính linh hoạt và tiện lợi, Marketing Kỹ thuật số giúp doanh nghiệp kết nối với lượng lớn khách hàng trực tuyến, đồng thời cung cấp khả năng đo lường chi tiết hiệu suất chiến dịch, từ đó điều chỉnh và tối ưu hóa các chiến lược Marketing.
Marketing thương mại
Marketing thương mại là một chiến lược Marketing nhằm mục đích giao tiếp với các đối tác thương mại, chẳng hạn như nhà bán lẻ và đại lý, để tối ưu hóa hiệu suất bán hàng và chiến lược Marketing trên khắp các kênh phân phối. Thông qua các yếu tố như chính sách giá, trưng bày sản phẩm, quản lý phân phối, quan hệ đối tác chiến lược, phân tích thị trường và hỗ trợ Marketing, Marketing thương mại giúp xây dựng cam kết và tối ưu hóa quy trình phân phối, đóng vai trò then chốt trong việc cải thiện hiệu suất kinh doanh và xây dựng mối quan hệ bền chặt với các đối tác thương mại.
Quan hệ công chúng (PR)
Quan hệ công chúng (PR) là một chiến lược truyền thông nhằm xây dựng và duy trì mối quan hệ tích cực giữa một tổ chức và các bên liên quan như công chúng, khách hàng và giới truyền thông. PR hướng đến việc tạo dựng hình ảnh và danh tiếng tích cực, đạt được thông qua việc quản lý thông điệp, truyền thông chiến lược, sự kiện và phương tiện truyền thông, quản lý khủng hoảng, quan hệ truyền thông, nghiên cứu và phân tích, và gắn kết cộng đồng. PR đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng niềm tin, quản lý hình ảnh thương hiệu và duy trì mối quan hệ bền chặt với công chúng và đối tác kinh doanh.
Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập và phân tích thông tin về thị trường mục tiêu để hỗ trợ các quyết định kinh doanh và chiến lược Marketing. Thông qua các phương pháp như khảo sát, phỏng vấn và phân tích dữ liệu, nghiên cứu thị trường giúp hiểu rõ nhu cầu, xu hướng và đối thủ cạnh tranh. Các khía cạnh chính bao gồm phân tích thị trường, phân khúc thị trường, đánh giá sản phẩm/dịch vụ, dự báo thị trường và tương lai, phản hồi của khách hàng và hỗ trợ chiến lược Marketing. Nghiên cứu thị trường đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra quyết định sáng suốt và tối ưu hóa chiến lược kinh doanh.
Kỹ năng chung trong ngành Marketing
Mặc dù mỗi nghề đều có những yêu cầu riêng, nhưng một số kỹ năng chung cần có trong Marketing bao gồm:
- Tư duy sáng tạo : Đưa ra những ý tưởng mới để thu hút khách hàng.
- Phân tích dữ liệu : Hiểu và sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định chiến lược.
- Kỹ năng giao tiếp : Truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng và thuyết phục.
- Am hiểu công nghệ : Sử dụng các công cụ như Google Analytics, CRM hoặc phần mềm thiết kế (Canva, Adobe).
- Khả năng thích ứng : Bắt kịp các xu hướng mới như trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc quảng cáo trên các nền tảng mới.
Nên làm gì sau khi tốt nghiệp ngành Marketing?
Nhà phân tích, nhà dự báo, cố vấn chính sách hoặc chuyên gia cao cấp về Marketing
Chuyên gia Marketing tại các doanh nghiệp ở các vị trí liên quan đến Marketing và Kinh doanh, có khả năng đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo từ cấp phòng ban, bộ phận trong các tổ chức, cũng như các chương trình, dự án của doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức chính phủ và phi chính phủ trong nước và quốc tế. Các chuyên gia này sẽ làm việc trong các lĩnh vực Marketing sau:
- Quản lý thương hiệu và Marketing chiến lược: Chịu trách nhiệm về các hoạt động quản lý thương hiệu, quản lý chiến lược marketing, chiến lược sản phẩm (Trưởng phòng Marketing, Trợ lý Trưởng phòng Thương hiệu, Trợ lý Trưởng phòng Thương hiệu Tập đoàn, Giám sát Marketing chiến lược,…) trong doanh nghiệp.
- Quảng cáo và Quan hệ công chúng: Làm việc tại các công ty truyền thông, công ty quảng cáo, các tổ chức liên quan đến hoạt động quảng cáo như truyền hình, báo chí (Trưởng phòng PR, Giám sát PR, Trưởng phòng Marketing Thương mại, Điều phối viên Truyền thông, Quản lý Tài khoản,…).
- Dịch vụ khách hàng: Làm việc tại các phòng ban phụ trách dịch vụ khách hàng, quản lý ngân hàng khách hàng (CBM), xây dựng chiến lược làm hài lòng khách hàng (trưởng phòng quan hệ khách hàng, trợ lý trưởng phòng quan hệ khách hàng,…).
- Nghiên cứu và phát triển thị trường: Làm việc tại phòng nghiên cứu và phát triển thị trường, sản phẩm của công ty hoặc tại các công ty tư vấn chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn phát triển thị trường (chuyên viên phân tích thị trường, giám sát nghiên cứu thị trường,…).
- Chuỗi cung ứng và phân phối: Làm việc tại các phòng quản lý chuỗi cung ứng của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, siêu thị, trung tâm chế biến, v.v. (Quản trị chuỗi cung ứng, v.v.).
- Bán hàng: Làm việc tại phòng kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc mọi loại hình (quản lý bán hàng, nhân viên bán hàng,…).
Chủ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể trở thành những chuyên gia có năng lực, tiến tới trở thành những chuyên gia có trình độ cao, có năng lực kinh doanh và tổ chức, quản lý doanh nghiệp, có lòng đam mê và tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, và trong tương lai sẽ theo xu hướng trở thành những chủ doanh nghiệp thông minh, nhạy bén trong kinh doanh, có tính độc lập và tinh thần khởi nghiệp.
Sinh viên tốt nghiệp chương trình đào tạo Marketing hoàn toàn có khả năng khởi nghiệp kinh doanh riêng từ những dự án nhỏ, đặc biệt trong các lĩnh vực hoạt động sau: Viết bài PR, Marketing kỹ thuật số, thiết kế nhận diện thương hiệu, nghiên cứu thị trường, v.v.
Giảng viên và nhà nghiên cứu
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên tốt nghiệp chương trình đào tạo Marketing có thể làm trợ giảng, tham gia đào tạo nâng cao tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước, hoặc trở thành giảng viên tại các trường đại học hoặc chuyên gia nghiên cứu tại các trung tâm nghiên cứu.
Trên đây là những thông tin về các nghề trong Marketing được chúng tôi tổng hợp mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng bài viết náy ẽ cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích.