1. Gét gô là gì?
Nếu dảk bủh trở thành trào lưu từ một trò đùa do lỗi bộ gõ telex, thì Gét gô lại trở thành trào lưu từ lỗi phát âm sai gần đây của “let’s go”. Trong tiếng Anh, “let’s go” (thán từ) có nghĩa là đi, làm.
Qua phiên âm tiếng Anh với phương ngữ Nam Bộ, let’s go trở thành Gét gô. Trong trường hợp này, Gét gô đại diện cho quyết tâm. Một số người sử dụng cách diễn đạt này để khiến ai đó bắt đầu hoặc làm điều gì đó.
2. Gét gô đến từ đâu?
Gét gô được cho là xuất phát từ một đoạn clip ngắn đăng trên kênh TikToker hàng đầu To Troi Than (@anhtoi4) chuyên làm các video “thử thách” nông thôn.
Trong clip được đăng tải vào ngày 2/4/2022, chủ tài khoản đã hạ quyết tâm thực hiện thử thách: “6 ngày 6 đêm nằm đầm lầy”, và kết thúc bằng một bản cam kết Gét gô.
Trào lưu “6 ngày 6 đêm… Gét gô” nhanh chóng được yêu thích. Kèm theo đó, hàng loạt thử thách “trời ơi đất hỡi” khác nhau mà hầu hết đều không thể thực hiện được.
Chỉ riêng tài khoản chính đã nhận được hơn 200.000 lượt theo dõi và hơn 3,3 triệu lượt thích sau khi cụm từ này lan truyền trên mạng xã hội.
3. Tại sao Gét gô lại phổ biến?
Sau loạt clip hài hước, mộc mạc của TikToker Lên Trời, nhiều người đã tham gia thử thách “6 ngày 6 đêm… Gét gô”. Từ những người dùng TikTok nổi tiếng, xu hướng này dần lan rộng trên các nền tảng khác như Facebook, Instagram.
Theo GS Nguyễn Văn Khang, tác giả Ngôn ngữ mạng, việc sử dụng biến thể tiếng Anh bên cạnh tiếng Việt là đặc điểm nổi bật của ngôn ngữ mạng tiếng Việt.
Cư dân mạng thường Việt hóa cách đọc và viết tiếng Anh theo ba cách: Từ tiếng Anh được đọc và viết thành tiếng Việt theo phiên âm; từ tiếng Anh được giản lược theo kiểu tiếng Việt; Thay đổi tùy theo âm thanh địa phương.
Gét gô còn bắt nguồn từ cách hay dùng tiếng Anh theo kiểu Việt Nam (Vinglish) khi học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh không chuẩn. Cách Việt hóa này từng xuất hiện rất nhiều ở Việt Nam như SH (xe et sing), honda (hung da),…
Hiện tượng này cũng khá phổ biến ở những nước mà tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai. Anh-Việt, Anh-Thái, Anh-Nhật đều có những biến thể độc đáo khác nhau mà đôi khi người bản xứ không thể. ai có thể hiểu được. Tuy nhiên, chính sự “nhập gia tùy tục” này lại khiến ngoại ngữ trở nên gần gũi và “dễ dùng” hơn.
TikTok là nền tảng chia sẻ video ngắn được Gen Z sử dụng nhiều và cũng khai sinh ra nhiều từ mới, trở thành trào lưu. Bên cạnh đó, sự chia sẻ liên tục của các nền tảng mạng xã hội như Instagram Reels, Facebook càng khiến cụm từ này trở nên phổ biến hơn.
Trong khi Gét gô trở thành trào lưu tại Việt Nam thì cộng đồng mạng thế giới lại bắt trend với gago. Gago bắt nguồn từ việc người ta “sống vội”, biến một câu dài “I got go” (tôi phải đi) thành “gago” (đi đây).
4. Gét gô được sử dụng như thế nào?
A: Thử thách 6 ngày 6 đêm khách hàng giục deadline cũng không làm. Gét gô.
B: Được thôi. Gét gô.